เชียงรายจับอาวุธสงครามลอตใหญ่ ผ่านบริษัทเอกชน จากชลบุรีรอส่งไปเมียนมา

จนท.ตำรวจ ทหารเชียงรายสนธิกำลังเข้ายึดอาวุธสงครามทั้งกระสุนปืนไรเฟิล 6 พันนัด และระเบิดมือ 112 ลูก ที่ยึดได้จากร้านรับฝากของส่งข้ามไปเมียนมาฝั่งท่าขี้เหล็กรวม 6 กล่อง โดยต้นทางมาจากชลบุรี

เมื่อวันที่ 29 มี.ค.64 พ.ต.อ.พิพัฒน์ นาระเดช ผกก.สภ.แม่สาย จ.เชียงราย พ.ต.ท.อนุพันธ์ กันถารัตน์ รอง ผกก.สืบสวน สภ.แม่สาย จ.เชียงราย พ.อ.สัมฤทธิ์ ฉัตรวัฒนาสกุล ผบ. ฉก.ม.3 กองกำลังผาเมือง เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.แม่สาย ร่วมกันตรวจสอบของกลาง กระสุนปืนขนาด 5.56 มม.ใช้กับปืนไรเฟิลจู่โจม ตระกูล M16 และ M4-Series รวม 6,000 นัด ระเบิดขว้างสังหารบุคคล รุ่น K75 บรรจุในกล่องทรงกระบอก จำนวน 52 ลูก เพื่อเตรียมส่งให้กรมสรรพาวุธตรวจสอบพิสูจน์ หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ยึดมาจากร้านรับฝากของ เตรียมส่งข้ามไป จ.ท่าขี้เหล็ก ฝั่งเมียนมา ตรงข้าม อ.แม่สาย จ.เชียงราย

สืบเนื่องจาก เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 28 มี.ค.64 ตำรวจ สภ.แม่สาย จ.เชียงราย ได้รับแจ้งจากร้านศักดิ์โมบายรับฝากสินค้า บ.เหมืองแดง ต.แม่สาย ว่าบริษัทขนส่งพัสดุเอกชนได้นำกล่องสินค้า 6 กล่อง มาลงฝากไว้ เพื่อให้รถตู้ที่รับส่งสินค้ามารับไปส่งที่ จ.ท่าขี้เหล็ก ฝั่งพม่า มีลักษณะน้ำหนักผิดปกติอย่างมีพิรุธ จึงสั่งให้ พ.ต.ท.อนุพันธ์ กันถารัตน์ รอง ผกก.(สอบสวน) นำกำลังเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ พบกล่องพัสดุภัณฑ์จำนวน 6 กล่อง ส่งผ่านทางบริษัทเอกชน ต้นทางจากจังหวัดชลบุรี ปลายทางไปที่ จ.ท่าขี้เหล็ก

เมื่อเจ้าหน้าที่เปิดกล่องพบลูกกระสุนปืนขนาด 5.56 มม. สำหรับปืนไรเฟิลจู่โจมแบบ เอ็ม 16 และเอชเค รวมทั้งหมด 6,000 นัด ระเบิดขว้างสังหารบุคคล รุ่น K75 อยู่ในกล่องทรงกระบอก ห่อด้วยกระดาษหนังสือพิมพ์พันทับ จำนวน 52 ลูก เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจสอบชื่อและที่อยู่ผู้รับและผู้ส่งอย่างละเอียด พบทุกกล่องส่งมาจากชื่อและหมายเลขโทรศัพท์บุคคลเดียวกัน ส่วนผู้รับปลายทางเมืองท่าขี้เหล็ก ฝั่งเมียนมา เจ้าหน้าที่จึงวางแผนเฝ้าดู

ต่อมามีนายมโนกรณ์ สั่งสอน อายุ 30 ปี อ.แม่สาย ขับรถกระบะมารับกล่องพัสดุดังกล่าวจากร้านศักดิ์โมบาย ไปส่งที่ลานจอดรถแห่งหนึ่ง บ.เหมืองแดง โดยมีนายทรงศักดิ์ สิริชัยรุ่งเรือง อายุ 31 ปี คนขับรถตู้รับจ้าง มารับกล่องพัสดุเพื่อเตรียมไปส่ง จ.ท่าขี้เหล็ก ฝั่งเมียนมา เจ้าหน้าที่จึงเข้าจับกุมนายมโนกรณ์ สั่งสอน คนขับรถกระบะ และนายทรงศักดิ์ สิริชัยรุ่งเรือง คนขับรถตู้ไปสอบสวนดำเนินคดี จากการสอบสวนนายทรงศักดิ์ สิริชัยรุ่งเรือง ให้การปฏิเสธไม่มีส่วนเกี่ยวข้องอ้างว่าเป็นคนขับรถตู้รับจ้างมีคนติดต่อให้มารับสินค้าไปส่งคิดว่าเป็นเรื่องปกติ ส่วน นายมโนกรณ์ อ้างว่าเป็นเพียงคนรับจ้างให้ไปรับกล่องพัสดุจากบริษัทเอกชนไปฝากไว้ร้านศักดิ์โมบาย โดยมีผู้ประสานมาจากท่าขี้เหล็ก และ จ.ลำปาง และได้ติดต่อรถตู้ที่รับจ้างบรรทุกสินค้าข้ามไปส่งท่าขี้เหล็ก เพราะคิดว่าเป็นสินค้าถูกต้องตามกฎหมาย และไม่ทราบว่าเป็นอาวุธสงคราม

ต่อมาเมื่อเวลา 13.00 น. ผกก.สภ.แม่สาย จ.เชียงราย และรอง ผกก.สืบสวน สภ.แม่สาย ได้รับแจ้งจากร้านศักดิ์โมมาย ต.เวียงพางคำ ว่ามีพัสดุถูกส่งมาจากเคอรี่ มาลงที่ร้านอีก 4 กล่อง เมื่อตรวสอบพบว่าต้นทางมาจาก จ.ชลบุรี สถานที่เดียวกัน เมื่อเปิดกล่องตรวจสอบพบระเบิด รุ่น K75 จำนวนรวม 60 ลูก จึงยึดไว้เป็นหลักฐาน และสอบสวนขยายผลเตรียมออกหมายจับ ผู้มีรายชื่อเป็นผู้ส่งต้นทาง ชลบุรี และขยายผลขอความร่วมมือเจ้าหน้าที่ท่าขี้เหล็ก ติดตามหาผู้มีรายชื่อเป็นผู้รับและสั่งสินค้าตามหมายเลขโทรศัพท์ของคนขับรถทั้ง 2 คน.

ภาพและที่มาไทยรัฐ

(Visited 3 times, 1 visits today)

ใส่ความเห็น

error: Content is protected !!