สั่งสอบข้อเท็จจริง ผอ.โลชั่นราดตัว-ปืนจ่อหัวเด็ก หากปล่อยปละ ฟันวินัยทันที

สั่งสอบข้อเท็จจริง ผอ.โลชั่นราดตัวเด็ก 9 ขวบ-ปืนจ่อหัวเด็ก หากปล่อยปละละเลย ฟันวินัยทันที ผู้ปกครองเด็กไม่ยอมจี้ผอ.ชี้แจง หากผิดจริงต้องลงโทษ

จากกรณีที่นักเรียนพี่เลี้ยงชั้น ป.5 และม.4 โรงเรียนแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.เขาพนม จ.กระบี่ ใช้โลชั่นราดตามตัว ด.ช.วัย 9 ขวบ ชั้นป.2 ทำให้เกิดอาการเจ็บป่วยผิวหนังเกิดรอยไหม้ และกรณีผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.หนองโดน จ.สระบุรี ใช้อาวุธปืนจ่อศีรษะนักเรียนชั้นป.4 และ ป.5 รวม 4 ราย โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อปลายเดือนก.พ.64 กระทั่ง เมื่อวันที่ 25 มี.ค.ที่ผ่านมา ผู้ปกครองของนักเรียนที่ถูกผอ.ใช้ปืนจ่อศีรษะ รวมตัวกันเข้าพบผอ.ที่โรงเรียน เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงนั้น

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 26 มี.ค.64 นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า ขณะนี้ทางศึกษาธิการจังหวัด(ศธจ.) ทั้ง 2 แห่งตั้งคณะกรรมการสืบข้อเท็จจริงแล้ว รวมถึงส่งเจ้าหน้าที่ลงตรวจสอบข้อมูล และดูแลนักเรียนที่ได้รับผลกระทบ อย่างกรณีนักเรียนที่ถูกรุ่นพี่ใช้โลชั่นราดตัวนั้น ให้ตรวจสอบทั้งครูและผู้อำนวยการโรงเรียน

หากพบว่ามีการปล่อยปละละเลย จนทำให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น ก็จะต้องถูกลงโทษทางวินัยทันที ส่วนกรณีผู้อำนวยการโรงเรียนที่ใช้อาวุธปืนจ่อศีรษะนักเรียนนั้น ก็เช่นเดียวกัน หากพบว่ามีความผิดจริง ก็ต้องถูกดำเนินการลงโทษเช่นเดียวกัน

“เรื่องนี้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ไม่ได้นิ่งนอนใจ ตั้งแต่ที่ผมเข้ามารับตำแหน่งก็กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้จัดมาตรการดูแลนักเรียน เป็นมาตรการเร่งด่วน แต่ก็ยังมีเรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นอีก ดังนั้น ในการประชุมผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ทั่วประเทศเดือนเมษายนนี้ ผมจะกำชับให้ผู้อำนวยการสพท. จัดมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัยของนักเรียนให้เข้มข้นมากขึ้น

โดยจะต้องมีทั้งมาตรการป้องกัน คือวิเคราะห์สถานการณ์ความเป็นไปได้ที่จะทำให้เกิดอัตรายแก่นักเรียน อย่างเช่น เหตุที่เกิดจากภัยธรรมชาติ และหามาตรการป้องกัน อย่างเป็นรูปธรรม ทั้งนี้หากโรงเรียนใดปล่อยให้เกิดความไม่ปลอดภัยกับนักเรียนขึ้น และตรวจสอบพบว่า เกิดจากความประมาทไม่ดำเนินการตามที่สพฐ. กำชับ ก็จะต้องถูกลงโทษตามระเบียบ” นายอัมพร กล่าว

ที่มาข่าวสด

(Visited 19 times, 1 visits today)

ใส่ความเห็น

error: Content is protected !!