ชาวเน็ตร่วมแฉเพียบ! หลังสตม.ปรับเงินต่างด้าว วันละ 500 ทั้งที่มีมติ ครม.ขยายเวลา

ชาวเน็ตร่วมแฉเพียบ! สตม.จังหวัดโคราช ปรับเงินชาวเมียนมา วันละ 500 บาท ทั้งที่มีมติจากคณะรัฐมนตรี ขยายเวลา ต่ออายุการอนุญาตให้อยู่ในประเทศ

เมื่อวันที่ 27 เม.ย.64 โซเชียลมีเดียทวิตเตอร์มีการรีทวีตข้อความที่เกี่ยวข้องกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ว่ามีการเพิกเฉยต่อคำสั่งการขยายเวลาของคณะรัฐมนตรี และส่งผลกระทบต่อชาวเมียนมาในประเทศไทย เนื่องจากสถานทูตเมียนมาในไทยปิดทำการ ทำให้ต่ออายุหนังสือเดินทางไม่ได้

โดยข้อความจากผู้ใช้ทวิตเตอร์ดังกล่าว ทวีตเมื่อวันที่ 26 เม.ย. ระบุว่า “ชาวพม่า ต่อพาสปอร์ต ไม่ได้เนื่องจากสถานทูตพม่าปิด พอชาวพม่าที่อาศัยอยู่ในโคราช ไปแจ้งว่า หนังสือเดินทางหมดอายุ ตม.โคราช บอกไม่รับรู้ ปรับวันละ 500 แล้วเขาจะต่ออายุยังไง ถ้าปิดไปอีกเดือน ก็ปรับ 15,000 เลยหรอ”

ต่อมามีผู้ใช้ทวิตเตอร์คนอื่น ๆ ได้เข้ามาให้ข้อมูลเพิ่มเติม ว่าขณะนี้มีมติ ครม.ขยายเวลาแล้ว ดังนั้น หากมีหน่วยงานภายใต้สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองไม่ปฏิบัติตามมติของครม. และขอเก็บค่าปรับ ก็น่าจะเป็นละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ และเกิดการทุจริตขึ้นอย่างชัดเจน โดยระบุข้อความดังนี้ “อันนี้ตม.มีความผิดเลยนะคะ เพราะเค้ามีการยืดอายุให้ต่อได้อีก 6 เดือน แบบอัตโนมัติเลย ตามแต่ละมติวันที่ในเล่ม “, “ลองแย้งดูเลย เพราะอันนี้เราได้ข้อมูลจากตม. จัดหางาน สาธารณะสุข กำแพงเพชรค่ะ”

ทั้งนี้มีผู้ใช้ทวิตเตอร์อีกคนหนึ่งเข้ามาให้ข้อมูลว่า หากหนังสือเดินทางหมดอายุเสียก่อน การขยายวีซ่า หรือการอนุญาตให้อยู่ในประเทศนั้น ก็ไม่สามารถทำได้ ดังนั้นต้องรอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีการออกมาตรการใหม่ในการช่วยเหลือชาวต่างชาติ โดยเฉพาะชาวเมียนมา

นอกจากนี้ มีผู้ใช้ทวิตเตอร์อีกคนหนึ่ง เปิดเผยว่า การทำทุกอย่างให้ถูกกฎหมาย กลับนำมาซึ่งหายนะ โดยระบุว่า “คนรู้จักจ้างคนงานต่างด้าวมีหนังสือถูกกฏหมาย แต่ต้องการคนเพิ่ม ต่างด้าวเลยไปเรียกเพื่อนจากที่อื่นมาทำงานด้วย เจ้าของเห็นไม่มีหลักฐานเลยอยากทำให้ถูก เดินไปแจ้งตม. ตม.บอกยังไม่เปิดรอบทำ ไม่กี่วันต่อมา ตม.พาตำรวจไปบุกจับถึงที่ – โคราช เช่นกันค่า”

สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง จังหวัดนครราชสีมา

(Visited 17 times, 1 visits today)
error: Content is protected !!