ผูกพันทั้งชีวิต พนง.ร่ำไห้ โรงงานน้ำตาลกุมภวาปี ปิดกิจการ หลังขาดทุนมานาน

ผูกพันมาทั้งชีวิต พนง.ร่ำไห้ โรงงานน้ำตาลกุมภวาปี ปิดกิจการ หลังเปิดมากว่า 58 ปี รับขาดทุนมาตลอด 6-7 ปี ไปต่อไม่ไหว ชดเชยพนักงานตามกฎหมาย

เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.64 ที่โรงงานน้ำตาลกุมภวาปี เทศบาลตำบลกุมภวาปี อ.กุมภวาปี จ.อุดรธานี บริษัท น้ำตาลกุมภวาปี จำกัด มีนัดหมายให้พนักงาน ลูกจ้างของบริษัทฯ มารับฟังคำชี้แจงการเลิกกิจการ หลังจากดำเนินกิจการมามากกว่า 58 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศมีการติดป้ายแบ่งสถานที่ประชุมเป็น 6 จุด คือ ข้างบ้านรับรอง, ทางไปบ้านพัก, ที่จอดรถจักรยานยนต์, ที่จอดรถยนต์, ที่จอดรถฝ่ายไร่ และหอประชุมใหญ่ ทุกจุดติดจอภาพขนาดใหญ่ ถ่ายทอดการประชุมไปพร้อมกัน โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ, อส. ในเครื่องแบบมาดูแลความสงบ ไปพร้อมกับทีมของโรงงาน “ชายในชุดซาฟารีสีดำ”

พนักงาน-ลูกจ้าง รวม 280 คน ทยอยเดินทางเข้ามารวมตัว บริเวณด้านหน้าอาคาร “สหภาพแรงงานน้ำตาลกุมภวาปี” ไม่ยอมแยกไปประชุมตามจุดต่างๆ ต้องการประชุมจุดเดียวกัน โรงงานได้ขอให้นายชัยวัฒน์ ศรมณี สวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จ.อุดรธานี เจรจากับตัวแทนพนักงาน-ลูกจ้าง 5 คน ว่า เป็นมาตรการเว้นระยะห่าง ป้องกันการแพร่เชื้อโควิด-19

จนเวลา 09.50 น. พนักงานจึงยอมเข้าประชุมแบบแยกส่วน โดยมีนายฮิเดยูกิ มุราคามิ ประธาน บริษัท น้ำตาลกุมภวาปี จำกัด เดินทางมาชี้แจงด้วยตนเอง ขณะสื่อมวลชนได้รับแจ้งให้ออกนอกพื้นที่

ทั้งนี้ระหว่างการประชุมชี้แจง มีพนักงานถ่ายภาพส่งเอกสาร ส่งออกมาให้คนด้านนอก อาทิ ฉบับแรก ประกาศวันหยุดพิเศษ ระบุเป็นวันหยุดพักผ่อนประจำปี พนักงานประจำ 8 มิ.ย.-2 ก.ค.64 พนักงานชั่วคราว 8-12 มิ.ย.64 ที่ยังคงได้รับค่าจ้าง และพนักงานที่ยังคงต้องมาทำงาน ในช่วงวันหยุดพิเศษ บริษัทฯจะจ่ายค่าแรง และค่าล่วงเวลาในวันหยุด, ฉบับที่สอง เป็นจดหมายถึง เกษตรกรชาวไร่อ้อยครอบครัวตราซ้อนที่เคารพรักทุกท่าน ประกาศแจ้งหยุดกิจการ ที่ดำเนินกิจการมาเกินกว่าครึ่งศตวรรษ ขอขอบคุณเกษตรกรชาวไร่ ให้การสนับสนุนเป็นอย่างดีมาโดยตลอด

จดหมายระบุต่อว่า อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่ผ่านมา บริษัทตกอยู่ในสภาพแวดล้อมการดำเนินธุรกิจที่ยากลำบาก ดังนั้นในการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นที่จัดขึ้นเมื่อวานนี้ จึงมีมติตัดสินใจจะหยุดกิจการน้ำตาลหลังจากนี้อย่างเป็นทางการ จากการตัดสินใจครั้งนี้ บริษัทร้องขอบริษัท น้ำตาลเกษตรผล จำกัด ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทน้ำตาลตราช้อนเช่นเดียวกัน ให้รับการโอนย้ายสัญญาซื้อขายอ้อยที่บริษัททำร่วมกับเกษตรกรทุกท่าน ขอให้ทุกท่านโปรดเข้าใจและขอความร่วมมือมา ณ ที่นี้ สำหรับรายละเอียดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง บ.น้ำตาลเกษตรผล จก. จะแจ้งให้เกษตรกรทุก ท่านทราบต่อไป ขอแสดงความนับถือ เผยชดเชยตามกฎหมาย

(Visited 67 times, 1 visits today)

ใส่ความเห็น

error: Content is protected !!