แม่ชีวอนผู้ใจบุญ ช่วยน้องหมาแมวร่วม 300 ชีวิต กำลังจะอดตาย

เมื่อวันที่ 24 มี.ค. 2564 ที่บ้านสุขใจ (บ้านสุนัขแม่ชีนิด) ม.8 ต.หนองตาแต้ม อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ นางนภา แก้วเต็ม พร้อมด้วยนายฟิลล์ ลอเรนซ์ นายกสโมสรโรตารีรอยัลหัวหิน นายปีเตอร์ วิดเลอร์ เหรัญญิก และนางเบญจมาส อ่วมสอาด กรรมการ เดินทางเข้าพบนางนิยะดา ชาวสน หรือแม่ชีนิด อายุ 59 ปี เพื่อให้การอนุเคราะห์ช่วยเหลือสุนัขและแมวกว่า 300 ตัว ที่กำลังขาดแคลนอาหารเพราะมีจำนวนมากเกินไป

แม่ชีนิด เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ตนเป็นแม่ชีอยู่ที่วัดศรีรัชดาราม อ.ปราณบุรี ได้ประมาณ 12 ปี ชาวบ้านมักนำสุนัขและแมวมาปล่อยทิ้งที่วัดเป็นประจำ ตนจึงต้องเลี้ยงไว้ด้วยความสงสาร ต่อมาสุนัขเริ่มขยายพันธุ์เพิ่มจำนวนมากขึ้นจนเป็นปัญหา ทางเจ้าอาวาสและผู้ใหญ่บ้านจึงได้ร้องเรียนไปทางปศุสัตว์อำเภอช่วยจับสุนัขไปไว้ที่จ.บุรีรัมย์

แต่ด้วยความรักความผูกพันที่เลี้ยงมานานตนจึงตัดสินใจนำสุนัขและแมวออกจากวัดมาเช่าพื้นที่บ้านดังกล่าวเพื่อทำโรงเลี้ยงสุนัขและแมว ผ่านมา 3 ปี ปัจจุบันมีสุนัข 250 ตัว และแมวอีก 60 ตัว ทุกวันนี้ประสบปัญหาเรื่องอาหารสัตว์ไม่เพียงพอจนต้องเป็นหนี้เป็นสิน

ก่อนหน้านี้ยังออกไปขอรับบริจาคเงินเพื่อซื้ออาหารบ่อยครั้ง แต่ปัจจุบันอายุมากขึ้นจนบางทีก็ไปไม่ไหว ตนอยากมีปัจจัยเอาไว้ซื้ออาหารสัตว์และรักษาสัตว์เมื่อยามเจ็บป่วย หรือใช้ในการฉีดยาเห็บหมัดและทำหมัน แต่หลัก ๆ คือเรื่องอาหาร ตนต้องมีอาหารให้สุนัขกินวันละ 5 กระสอบ กระสอบละ 20 กิโลกรัม

ด้านนางนภา กล่าวว่า การช่วยเหลือสุนัขและแมวที่บ้านสุขใจนี้อยากจะช่วยเหลือในระยะยาว เพราะขณะนี้การช่วยเหลือที่แม่ชีได้รับบริจาคเข้ามาเป็นการแก้ปัญหาระยะสั้น เนื่องจากจำนวนสุนัขและแมวกว่า 300 ตัว ค่าใช้จ่ายสูงมาก ยิ่งไปกว่านั้นทุกวันนี้ให้อาหารได้เพียงวันเว้นวันเท่านั้น

ทางสโมสรโรตารีรอยัลหัวหินเคยได้มาช่วยเรื่องเครื่องปั่นไฟเพื่อให้แม่ชีได้ดูดน้ำจากแม่น้ำขึ้นมาใช้ เพราะพื้นที่อยู่ห่างไกล แต่ขณะนี้ปัญหาใหญ่คือเรื่องการควบคุมจำนวนโดยการทำหมัน แต่ต้องใช้เงินจำนวนมาก

ก่อนหน้านี้แม่ชีเคยติดต่อไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแต่ก็ไม่ได้รับการตอบรับ โดยให้คำตอบว่าไม่มีงบประมาณ ซึ่งขณะนี้เราก็จะพยายามหาแนวทางช่วยเหลือให้ดีที่สุด สำหรับผู้ใจบุญที่ต้องการช่วยเหลือติดต่อแม่ชีนิดได้ที่เบอร์ 087-532-1933 หรือบริจาคเงินผ่านบัญชี นางนิยะดา ชาวสน ธนาคารกรุงเทพ สาขาปราณบุรี เลขที่ 419-045428-2

(Visited 41 times, 1 visits today)

ใส่ความเห็น

error: Content is protected !!