เพชรบูรณ์ พบติดโควิดเพียบ คลัสเตอร์งานแต่ง สั่งปิดหมู่บ้าน ตรวจหาเชื้อ

เพชรบูรณ์ สั่งปิดหมู่บ้าน ลุยตรวจโควิด หลังพบ คลัสเตอร์งานแต่ง ประชาชนติดเชื้อแล้ว 8 ราย ด้าน ผู้ว่าฯ ขอผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงเข้าทำการตรวจหาเชื้อ

วันที่ 4 พ.ค.2564 นายนิเวศน์ หาญสมุทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมด้วย นพ.ชัยวัฒน์ ทองไหม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์, นายอำเภอเมืองเพชรบูรณ์, ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่คัดกรองตรวจหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 กับประชาชนในเขตพื้นที่ ม.5 บ้านป่าแดง ต.ป่าเลา อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ หลังพบการติดเชื้อจากงานแต่งงานในพื้นที่แล้ว 8 ราย และ จ.เพชรบูรณ์ ได้ประกาศเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด เพื่อเป็นการป้องกันและเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของ โควิด-19 ที่วัดทุ่งแจ้ง ต.ป่าเลา อ.เมืองเพชรบูรณ์

นายนิเวศน์ กล่าวว่า การตรวจคัดกรอง โควิด-19 โดยรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยพระราชทาน ในวันนี้เพื่อเป็นการตรวจสอบผู้ที่มีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อโควิด-19 จ.เพชรบูรณ์ ได้ขอรถพระราชทานจากจ.พิษณุโลกมาช่วยตรวจหาเชื้อกับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ เพื่อเป็นการเฝ้าระวังและป้องกัน ดูแลประชาชน ทั้งผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง และในบริเวณข้างเคียง

นายนิเวศน์ กล่าวต่อว่า จึงอยากขอความร่วมมือประชาชนในกลุ่มเสี่ยงเข้ามารับการหาเชื้อ ช่วงนี้โควิด-19 ยังเป็นโรคที่ร้ายแรง เราต้องอย่าประมาท จะเดินทางไปไหนการสวมหน้ากากอนามัย หน้ากากผ้า เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่จะป้องกันเรา การที่เราไม่เข้าไปในที่ชุมชนแออัด หรือ ทำกิจกรรมใด ๆ เราไม่รู้ว่าเชื้อโรคอยู่ที่ใดบ้าง ซึ่งอาจจะติดอยู่กับสิ่งของที่เราไปจับมา การใช้แอลกอฮอล์ล้างมือก็สามารถช่วยป้องกันได้อีกทางหนึ่ง

ด้าน นพ.ชัยวัฒน์ กล่าวว่า ในพื้นที่ ม.5 บ้านป่าแดง ต.ป่าเลา พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จากการจัดงานแต่งงานในพื้นที่ รวม 8 ราย จึงต้องมีการตรวจสอบว่ามีการติดเชื้อเพิ่มหรือไม่ หรือมีการติดเชื้อแฝงอยู่ในหมู่บ้าน การตรวจค้นหาเชื้อก็เพื่อกำจัดและควบคุมโรค อีกทั้งยังเป็นการสร้างความมั่นใจให้ชุมชน ซึ่งผลการตรวจวันนี้จะออกภายใน 24 ชั่วโมง

นพ.ชัยวัฒน์ กล่าวต่อว่า และอยากขอเน้นย้ำให้ประชาชนยังคงรักษา DMHTT คือเว้นระยะห่าง การสวมหน้ากากผ้า หรือหน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือบ่อยๆ ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายสม่ำเสมอ และสแกนแอปไทยชนะทุกครั้งที่เดินทางไปสถานที่ต่าง ๆ

นพ.ชัยวัฒน์ กล่าวว่า สำหรับเรื่องของวัคซีนโควิด-19 กลุ่มถัดไปที่จะได้ฉีดจะเป็นกลุ่มผู้สูงอายุและกลุ่มโรคร่วม 7 กลุ่มโรค ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงที่ติดโรคแล้วมีอันตรายถึงชีวิตได้ อยากให้กลุ่มนี้ได้รับวัคซีนก่อนซึ่งจากสถิติกลุ่มนี้ถ้าได้รับวัคซีนถึงจะป่วยก็จะไม่หนักและไม่เสียชีวิต โดยเราสามารถลงชื้อฉีดวัคซีนได้ที่ อสม. หรือ ลงชื่อได้ที่แอปพลิเคชั่นหมอพร้อม ทั้งนี้ จังหวัดได้มีประกาศพื้นที่หมู่ที่ 5 บ้านป่าแดง ต.ป่าเลา เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดห้ามให้ประชาชนเข้า-ออกโดยไม่ได้รับอนุญาต

ที่มาข่าวสด

(Visited 94 times, 1 visits today)

ใส่ความเห็น

error: Content is protected !!