สุดเศร้าเผาอย่างเดียวดาย ติดโควิดดับ ลูกหลานญาติ ถูกกักตัว-ติดเชื้อ มาไม่ได้ หลวงพ่อรับจัดการเอง

สุดเศร้าเผาอย่างเดียวดาย ติดโควิดดับ ลูกหลานญาติ ถูกกักตัว-ติดเชื้อ มาไม่ได้ หลวงพ่อรับจัดการทุกอย่าง เก็บกระดูกรอญาติมารับ

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 16 มิ.ย.64 ที่วัดมหัตมังคลาราม หรือวัดหาดใหญ่ใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ได้มีพิธีฌาปณกิจศพผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 อีก 1 ราย ซึ่งเป็นชายสูงอายุ เจ้าหน้าที่มูลนิธิมิตรภาพสามัคคี (ท่งเซียเซี่ยงตึ๊ง) หาดใหญ่ ได้ไปรับศพจากโรงพยาบาลสงขลามาประกอบพิธีฌาปณกิจ และทันทีที่มาถึงก็นำขึ้นเมรุเข้าเตาเผาทัน ซึ่งมีการวอร์มเตาเอาไวก่อนแล้วเป็นเวลา 15 นาที ด้วยอุณภูมิความร้อน 200 องศา และทำพิธีสวดเพื่อให้ศพได้พบพระก่อน

ซึ่งศพของผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 รายนี้ ต้องประกอบพิธีฌาปณกิจอย่างเดียวดาย ไม่มีลูกหลานและญาติมาร่วมพิธีแม้แต่คนเดียว เนื่องจากญาติใกล้ชิดมีทั้งติดโควิด และบางส่วนก็อยู่ระหว่างการกักตัว

ด้าน พระครูปลัดพลกฤต แก้วมนตรี เจ้าคณะตำบลหาดใหญ่ เขต 1 และหัวหน้าพระวินยาธิการ จ.สงขลา กล่าวว่า กรณีศพผู้เสียชีวิตจากโควิดรายนี้ อาตมาและวัดหาดใหญ่ใน ต้องอนุเคราะห์ฌาปณกิจศพทุกอย่าง ตั้งแต่รับศพมา ทำพิธีสวดบังสุกุล และเผา รวมทั้งเก็บกระดูกไว้ให้ลูกหลานมารับไปบำเพ็ญกุศลในภายหลัง เนื่องจากญาติพี่น้องลูกหลานบางคนติดโควิด บางคนต้องกักตัวไม่สามารถมาร่วมพิธีได้ จึงขอให้อาตมาและทางวัดช่วยจัดการเรื่องศพให้ ทางลูกศิษย์ก็ได้ช่วยกันเป็นเจ้าภาพถวายอุปถัมป์ในการจัดการศพอย่างดีที่สุดและด้วยความเต็มใจ

พระครูปลัดพลกฤต กล่าวต่อว่า ตอนนี้มีประเด็นทางสังคมที่ญาติโยมบางส่วนอาจไม่เข้าใจ และตำหนิการทำงานของเจ้าหน้าที่กู้ภัย กรณีที่ต้องขับรถเร็วในการรับศพผู้เสียชีวิตจากโควิดมาบำเพ็ญกุศล อยากชี้แจงว่าการที่กู้ภัยต้องขับรถเร็วเป็นเพราะต้องจัดการศพให้เร็วที่สุดภายในเวลาอันจำกัดเพื่อลดการแพร่เชื้อ และต้องสวมชุด PPE ตลอดเวลาซึ่งร้อนมาก และต้องสวมอย่างน้อย 2-3 ชั่วโมง โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่มูลนิธิมิตรภาพสามัคคี ต้องเสียสละตัวเองและเสี่ยงมากในการช่วยไปรับศพผู้เสียชีวิตจากโควิดทุกศพไม่เคยปฏิเสธ จึงขอบิณฑบาตรความรู้สึกของญาติโยมที่บางคนอาจจะไม่ได้รับความสะดวก

ด้าน เจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิมิตรภาพสามัคคี (ท่งเซียเซี่ยงตึ๊ง) หาดใหญ่ กล่าวว่า ต้องขอโทษประชาชนที่ต้องขับรถเร็วเพราะการรับศพผู้เสียชีวิตจากโควิด ต้องใช้เวลาให้น้อยที่สุด เพื่อลดการติดเชื้อให้เป็นศูนย์ บางครั้งหน่วยกู้ภัยเองก็เกิดวูบจากการสวมชุด PPE เป็นเวลานาน 2-3 ชั่วโมง เพราะร้อนมาก จึงขอให้ประชาชนเข้าใจการทำงานของหน่วยกู้ภัยด้วย

รายงานข่าวว่า จ.สงขลา ออกคำสั่งและประกาศบุคคลที่เดินทางจาก กทม., จ.นนทบุรี, จ.ปทุธานี และ จ.สมุทรปราการ ต้องกักตัวที่บ้าน/โรงแรม 14 วัน ภายใต้การดูแลของเจ้าหน้าที่ หากเดินทางไม่ครบ 14 วันให้กักตัวเองตามจำนวนวันที่เดินทางเข้ามา และอีก 17 จังหวัดที่ ศบค.กำหนดให้เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดใหดุแลตนเองโดยการ Self Quarantine อย่างเคร่งครัด ผู้ที่ฉีดวัคซีน Sinovac ครบ 2 เข็ม หรือฉีดวัคซีน AstrazenecaZeneca เกิน 14 วัน สามารถเดินทางเข้า จ.สงขลา โดยไม่ต้องกักตัว

ที่มาข่าวสด

(Visited 1,357 times, 1 visits today)
error: Content is protected !!