ตาวัย 81 หอบเงินเหรียญ จากการเก็บขยะสะสมเงิน บริจาครพ.ซื้อเตียงให้คนไข้

ซาบซึ้งใจ “คุณตาบุญลาภ” วัย 81 หอบเงินเหรียญด้วยความมุ่งมั่นจากบ้านไปโรงพยาบาล บริจาคสมทบซื้อเตียงให้คนไข้ เปิดใจยึดมั่นทำความดี ตั้งใจทำจนกว่าจะสิ้นลม

เพิ่มความสุขให้ตัวเอง ลูกชายปลื้มคนชื่นชมพ่อ เผยเก็บขยะตามเส้นทางขายสะสมเงินทั้งปีทำบุญ

หากเราเหลือเก็บเหลือใช้ อยากจะแบ่งเงินร่วมบริจาคให้กับหน่วยงานต่างๆ ได้นำเงินไปใช้จ่ายตามวัตถุประสงค์

นับว่าเป็นสิ่งที่ดีงามอย่างแท้จริง!

จุดเริ่มต้นนั้น เกิดจากโลกโซเชียลโดยผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า @Jum Natcha Sukpol (Jum Natcha) ได้โพสต์เรื่องราวน่าประทับใจเกี่ยวกับคุณตาท่านหนึ่ง ที่ตั้งใจนำเงินเหรียญมาบริจาคเงินเพื่อซื้อเตียงให้กับโรงพยาบาลช่วยเหลือผู้ป่วย ที่โรงพยาบาลชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ 

โดยข้อความระบุว่า “#เรื่องเล่าเช้านี้ที่น่ารัก” คุณตาวัย 80 ปี เดินทางมาจากถ้ำสิงห์ ถามคุณตาเป็นอะไรมาคะวันนี้ เปล่าไม่เป็นอะไร มาบริจาคเงินให้ รพ.นั่งลงและโกยเหรียญบาทออกจากกระเป๋า (น้ำตาจะไหล)ถามว่าพอซื้อเตียงได้ไหม ตอบไปว่าได้ค่ะร่วมด้วยช่วยกัน คุณตายิ้มแบบมีความสุข ถ้าสังคมมีคนแบบนี้ก็น่าอยู่แหละ ว่าไหม

คุณตาบุญลาภ

ภายหลังเรื่องราวดังกล่าวได้ถูกแชร์ไปบนโลกออนไลน์อย่างกว้างขวาง ต่างชื่นชมในความใจบุญของคุณตา พร้อมกับอนุโมทนาบุญเป็นจำนวนมาก

คุณตาท่านนี้คือ นายบุญลาภ เกตุวารี อายุ 81 ปี อยู่บ้านเลขที่ 104/1 หมู่ 12 ต.บ้านนา อ.เมือง จ.ชุมพร 

ปัจจุบันอาศัยอยู่กับภรรยาคือ นางวรรณี เกตุวารี วัย 76 ปี และลูกชาย 2 คน คือนายกุลมาตย์ อายุ 45 ปี มีอาการพิการทางสมอง และนายจีรศักดิ์ อายุ 43 ปี

คุณตาบุญลาภ เล่าถึงเหตุผลที่ทำบุญ ว่า ตนตั้งใจจะทำความดีไปจนกว่าจะสิ้นลมหายใจ เพราะการทำบุญนั้นเป็นการเสริมบารมี เพิ่มความสุขให้ตัวเอง ที่ผ่านมาก็ทำบุญกับวัดมาหลายปี จึงคิดว่าต้องเปลี่ยนช่องทางการทำบุญบ้าง เพราะไปทำบุญให้กับวัดก็มักจะนำไปสร้างโน่นสร้างนี่ ไปไม่รู้จักจบสิ้น เลยตัดสินใจนำเงินที่เก็บออมทุกวัน วันละบาทสองบาทเก็บมาตลอดทั้งปีประมาณ 500 กว่าบาท ไปบริจาคให้โรงพยาบาลดีกว่า 

“อยากให้นำเงินไปซื้อเตียงให้คนไข้ได้นอนพักรักษาตัว และก็ตั้งใจจะทำให้โรงพยาบาลทุกปีเพราะทำได้เท่านั้น แม้ไม่มากแต่ก็ถือว่าได้ช่วย ได้ทำบุญ” คุณตาบุญลาภ กล่าว

ส่วนนายทวีเกียรติ ลูกชายคุณตาบุญลาภ บอกว่า พ่อเป็นคนใจดี ร่าเริง ทุกวันพ่อจะใช้ชีวิตอย่างมีระเบียบแบบแผนมาก ช่วงเช้าจะพาน้องชายที่พิการเดินออกกำลังกายเป็นระยะทางกว่า 3 กม.ไปกลับ ตลอดเส้นทางพ่อก็ยังเก็บขยะกลับมาคัดแยกเพื่อขาย สะสมเงินไว้จนครบปีก็จะนำไปทำบุญ ที่ผ่านมาจะรู้เพียงว่าพ่อมักเอาเงินที่เก็บทั้งปีไปถวายวัด ไม่คิดว่าครั้งนี้มาบริจาคให้โรงพยาบาล ครอบครัวซาบซึ้งใจมากที่มีคนมาชื่นชมพ่อว่าเป็น คุณตาผู้ใจบุญ

ขณะที่นายภานุวัฒน์ สวัสดี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 12 กล่าวว่า เดิมคุณตาบุญลาภเป็นคนจาก อ.หลังสวน จ.ชุมพร ย้ายถิ่นมาสร้างครอบครัวที่ หมู่ที่ 12 ต.บ้านนา อ.เมือง จ.ชุมพร เมื่อกว่า 30 ปีที่ผ่านมา และตลอดระยะเวลาที่อยู่ที่นี่ คุณตา เป็นคนดี มีใจโอบอ้อมอารี ชอบทำบุญเป็นอย่างยิ่ง ไม่ว่าเทศกาลงานอะไร คุณตาจะไปช่วยเต็มกำลังความสามารถ จนเป็นที่เคารพนับถือในหมู่บ้าน และยิ่งมาครั้งนี้ ได้ทราบข่าวว่า คุณตานำเงิน 500 กว่าบาทที่สะสมเหรียญบาทหยอดใส่กระป๋องทุกวัน จนครบปีนำไปบริจาคให้กับทางโรงพยาบาลชุมพรฯ ยิ่งทำให้ตนเองและคนในหมู่บ้านปลื้มปิติยินดีไปด้วย ที่เห็นคนในหมู่บ้านได้สร้างคุณงามความดีจนเป็นภาพประทับใจออกสู่สาธารณชน

ขอบคุณที่มา เสือสมุทร แห่งเดลินิวส์

(Visited 9 times, 1 visits today)

ใส่ความเห็น

error: Content is protected !!