ดช. ทนกับความจนไม่ไหว จนไม่อยากมาโรงเรียน ครูจึงซื้อรองเท้าให้ 28 ปีต่อมาเขาซื้อบ้านตอบแทน

สื่อต่างประเทศรายงานว่า มีคุณครูเกษียณอายุท่านหนึ่งที่มองโกเลีย ได้เปิดบ้านต้อนรับช่างภาพให้เข้าไปถ่ายอย่างเต็มใจ ด้านในสะอาดสะอ้าน เป็นระเบียบเรียบร้อยดูสบายมาก คุณครูเจียน(นามสมมติ) เล่าว่าบ้านหลังนี้เป็นบ้านที่ นร. คนหนึ่งที่ตนสอนซื้อให้เมื่อปี 2OO7

นักเรียนคนที่ซื้อบ้านหลังนี้ให้ครูเจียนคือหยาง(นางสมมติ) ปี 1979 ครูเจียนสอนชั้นป.2 โดยครูเจียนสอนเขาอยู่สองปีคือป.2 กับป.3

บ้านของหยางลำบากมาก ในช่วงฤดูหนาว ครูเจียนพบว่า ด.ช.หยางไม่มีรองเท้าผ้าฝ้ายใส่ ที่เมือง Hohhot ซึ่งตอนนั้นอุณหภูมิในฤดูหนาวติดลบสิบกว่าองศา คุณครูจึงสงสารมาก ก็เลยใช้เงินตัวเองซื้อรองเท้าผ้าฝ้ายและหมวกให้ด.ช.หยาง

ต่อมามีช่วงหนึ่งที่ ด.ช.ทนกับความจนไม่ไหว จนไม่อยากมา รร. ครูเจียนก็พาเพื่อน ๆ ในห้องไปหา ด.ช.หยางที่บ้าน และพาเขากลับมาเรียน สำหรับ ด.ช.หยางแล้ว ถ้าไม่มีครูเจียนก็ไม่มีเขาในวันนี้

ครูใหญ่ของ รร. บอกว่า ครูเจียนเกษียณมาหลายปีแล้ว เป็นครูใจดีที่โด่งดังของ รร. ช่วย นร. มามากมาย วันเกิดปี 2OO7 ที่ครูเจียนอายุครบ 6O ปี หยาง นร. ที่ครูเจียนเคยช่วยไว้กลับมาฉลองวันเกิดกับคุณครู เขาเห็นครูเจียนยังอาศัยอยู่ที่บ้านพักครูหลัง รร. ก่อนจากไปก็เลยมอบเงิน 45O,OOO บาทให้ครูเจียนเอาไปซื้อบ้านเป็นของขวัญวันเกิด

พอครูเจียนซื้อบ้านเรียบร้อยแล้ว ก็เชิญหยางมาที่บ้าน หยางบอกว่า แค่ครูเจียนชอบ อยู่สบายก็เพียงพอแล้ว

คุณครูกับบ้านใหม่

โดยหลังจากที่เรื่องราวดังกล่าวได้ถูกเผยแพร่ออกไป ก็มีชาวเน็ตจำนวนมากต่างเข้ามาแสดงความเห็น การได้เจอครูดี ๆ สามารถเปลี่ยนชีวิต นร. ซึ่ง นร. ก็จะตอบแทนบุญคุณ

นี่คือผลของการทำความดีไว้ ทำอะไรไว้ก็ได้แบบนี้ โดยคุณครูท่านนี้ใช้หัวใจดูแลอบรมสั่งสอน นร. ถึงเติบโตมาเป็นต้นไม้ใหญ่ ที่รู้จักสำนึกบุญคุณและตอบแทน นี่แหละที่เค้าเรียกว่าแม่พิมพ์ของชาติอย่างเเท้จริง

ที่มา: starfocus, liekr

(Visited 625 times, 1 visits today)

ใส่ความเห็น

error: Content is protected !!