กรมควบคุมโรค ชี้หนุ่มสาวฉีดแอสตร้าเซนเนก้า มีไข้ เป็นเรื่องปกติ

จากกรณีกระทรวงสาธารณสุขได้เดินหน้าฉีดวัคซีนให้ประชาชน โดยเปลี่ยนมาฉีดแอสตร้าเซนเนก้า เป็นหลักใน กทม. ทั้งกลุ่มผู้สูงอายุ และ คนหนุ่มสาว ที่ได้ลงทะเบียนไว้ เพื่อทำให้ภูมิคุ้มกันขึ้นสูงในเวลารวดเร็วขึ้นนั้น

เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีการพบคนหนุ่มสาวมีอาการไข้ หลังได้รับวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าว่า หลังจากการรับวัคซีนร่างกายจะมีปฏิกิริยาตอบสนอง ส่วนใหญ่ มีอาการไข้ ปวดเมื่อย ตามตัว หรือปวดศีรษะ ซึ่งเป็นเรื่องปกติของการรับวัคซีน ไม่ว่าจะเป็นวัคซีนป้องกันโรคอื่น หรือโควิด ก็จะมีปฏิกิริยาคล้ายคลึงกัน ส่วนใหญ่เป็นอาการชั่วคราว ไม่นานก็หาย โดยสามารถรับประทานยาแก้ปวด ลดไข้ เพื่อบรรเทาอาการได้ แต่หากอาการไม่ดีขึ้น ก็สามารถพบแพทย์ได้

จากการเก็บข้อมูลในกลุ่มผู้รับวัคซีนจำนวนมาก ปกติการตอบสนองของร่างกายในการรับวัคซีน จะพบในคนอายุน้อยกว่ามากกว่าคนสูงอายุ ถือเป็นเรื่องปกติ ทั้งนี้ ได้มีการกำชับให้เจ้าหน้าที่ที่ทำหน้าที่ซักประวัติ หรือ แพทย์ พยาบาลที่ทำการฉีดวัคซีน แจ้งให้ผู้มารับบริการรับทราบก่อนรับวัคซีนทุกครั้งว่า สามารถเกิดอาการไข้ขึ้น หรือ ปวดเมื่อยตามร่างกายเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้น และเป็นอาการชั่วคราวเท่านั้น

(Visited 87 times, 1 visits today)

ใส่ความเห็น

error: Content is protected !!