หมอจุฬาฯ แนะทำงานที่ต้องเจอคน ควรใส่แมสก์ 2 ชั้น เผยสถานที่ต้องระวัง มีหมดทั้ง งานบวช-ห้าง

หมอจุฬาฯ แนะคนที่ทำงานพบปะคนอื่น ต้องใส่แมสก์ 2 ชั้น ชี้ตอนนี้ไม่ใช่เวลาท่องเที่ยว เผยสถานที่ที่ต้องระวังต่อไป มีหมดทั้งงานวัด-งานบวช-ห้าง-รถบัส-รถไฟ

วันที่ 8 เม.ย.64 รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊ก ในประเด็นการแพร่ระบาดของโควิด-19 ความว่า ต้นตอสาเหตุเดิม แต่หนักกว่าเดิมมาก (ป.ล.ไม่ได้หมายถึงสถานบันเทิง)

เคยวิเคราะห์บอกแล้วว่า ยุทธการฟองสบู่และฉากกั้น ปิดประตูตีแมวนั้นยากนักที่จะจัดการการระบาดได้ แต่จะทำให้เกิดเป็นแดนดงโรคระยะยาว ประเมินว่าที่เราเจออยู่ตอนนี้คือช่วงที่แมวเอาคืน หรือ The cat strikes back

หากระบบเอกชนรับภาระดูแลจนเต็มดังที่เป็นข่าว แล้วไม่สามารถให้บริการตรวจได้ คงจะมีโอกาสทำให้สถานการณ์หนักหน่วงมากขึ้น เพราะศักยภาพภาครัฐมีจำกัดมาก

นั่นจะยิ่งเป็นสิ่งยืนยันดังที่เตือนมาตลอดว่า การขยายศักยภาพระบบการตรวจนั้นเป็นหัวใจสำคัญในการรับมือการระบาดซ้ำ ถ้าระบบตรวจนั้นจำกัดจำเขี่ย เจอระบาดขึ้นมา จะไม่สามารถจัดการควบคุมโรคได้ ยิ่งตรวจน้อย การระบาดยิ่งกระจายวงกว้าง ขอให้เราทุกคนป้องกันตัวอย่างเต็มที่นะครับ

สำหรับคนที่ยังต้องทำงานพบปะใกล้ชิดคนอื่น ตอนนี้เป็นช่วงจำเป็นที่จะเริ่มใส่หน้ากาก 2 ชั้น ด้านในเป็นหน้ากากอนามัย และใส่หน้ากากผ้าทับไว้ด้านนอก

งดเดินทางที่ไม่จำเป็น ยืนยันว่าตอนนี้ไม่ใช่เวลาท่องเที่ยวครับ เลี่ยงการกินดื่มในร้าน ซื้อกลับจะปลอดภัยกว่า

วันก่อนโดนกันไปหมดแล้วทั้งโรงพยาบาล สถานบันเทิง ตลาด งานศพ ธนาคาร รวมถึงที่ทำงานนานาชนิด ไม่เว้นแม้แต่สถานีตำรวจ

วันนี้มีไปถึงงานแต่งงานแล้ว และโรงพยาบาลเพิ่มอีกหลายแห่ง ที่ต้องระวังต่อไปคือ งานวัด งานประเพณี งานบวช โรงแรมที่พัก โรงหนัง ห้างสรรพสินค้า และขนส่งสาธารณะ รถบัส รถไฟ เรือ เครื่องบิน

ที่มาข่าวสด

(Visited 371 times, 1 visits today)
error: Content is protected !!