สั่งกักตัว14วัน วัยรุ่นขอนแก่นเล่นน้ำ วันสงกรานต์ ทำทัณฑ์บน-ไทม์ไลน์

นายอำเภอ สั่งกักตัว 14 วัน วัยรุ่นสาดน้ำ-เต้น วันสงกรานต์ ที่จ.ขอนแก่น ห้ามออกเดินทางไปไหน พร้อมทำทัณฑ์บน-จัดทำข้อมูลไทม์ไลน์ทุกคน

จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กเป็นหญิงรายหนึ่ง โพสต์คลิปกลุ่มชายหญิงทั้งเด็กและผู้ใหญ่กว่า 10 คน เล่นสาดน้ำสงกรานต์ในหมู่บ้าน โดยโพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กพร้อมคลิปวีดีโอจำนวนหลายคลิปด้วยว่า “สงกรานต์วันสุดท้าย จ๊วดจ๊าด วันรวมญาติ(แต่ไม่ครบ) ปีหน้าว่ากันใหม่ สุขกายสบายใจกันทุกคนนะคะ ปีแรกที่ได้เล่นน้ำสงกรานต์ ถูกใจหลาย สงกรานต์ปีแรกของน้องกัปตัน” ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุดวันที่ 16 เม.ย.2564 พ.ต.อ.พิชัย นาขันดี ผกก.สภ.เปือยน้อย เปิดเผยว่า เบื้องต้นหลังจากที่มีคลิปดังกล่าวปรากฏในสื่อโซเชียลมีเดียและสื่อต่าง ๆ วันนี้ทางตำรวจ ฝ่ายปกครอง และสาธารณสุขอำเภอเปือยน้อย ได้เชิญผู้ที่อยู่ในคลิปทั้งหมดมาสอบถาม เบื้องต้นตามที่ปรากฏในคลิปไม่ใช่การจัดงานสงกรานต์ หรือการเล่นสาดน้ำที่มีคนจากนอกพื้นที่เข้ามาร่วมเล่นด้วย

พ.ต.อ.พิชัย กล่าวต่อว่า โดยทุกคนในคลิปเป็นครอบครัวเดียวกัน ในวันดังกล่าวช่วงเช้าทราบว่าครอบครัวนี้มีการพบปะรับประทานอาหารกันในครอบครัวตามปกติ ช่วงบ่ายจะมีการแห่พระพุทธรูปให้ชาวบ้านในพื้นที่ได้ร่วมสรงน้ำกันตามประเพณีของสงกรานต์แต่ไม่ใช่การจัดงานหรือจัดแบบยิ่งใหญ่ เป็นการนำพระพุทธรูปขึ้นท้ายรถกระบะคันเดียวเท่านั้นและให้ประชาชนได้มีการสรงน้ำพระพร้อมทั้งมีมาตรการควบคุมโรคตามมาตรการของทางจังหวัด

พ.ต.อ.พิชัย กล่าวอีกว่า ในส่วนการดำเนินการเอาผิดนั้น ขณะนี้ต้องรอทางฝ่ายปกครองและทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้รวบรวมข้อมูลมาให้ทางตำรวจว่าจะเข้าข่ายการกระทำผิดเรื่องใดบ้าง ทางสาธารณสุขก็จะเป็นผู้เข้าแจ้งความเองกับพนักงานสอบสวน สภ.เปือยน้อย ตามขั้นตอนต่อไป

ด้าน นายสมชัย มาโคตร กำนัน ต.วังหม่วง เปิดเผยว่า ตนได้มีการประชาสัมพันธ์และแจ้งผู้นำชุมชนให้มีการบอกกับชาวบ้านทุกคนว่าไม่ให้มีการเล่นสาดน้ำสงกรานต์อย่างเด็ดขาด และในวันสุดท้ายก็จะมีรถแห่พระพุทธรูปที่ชาวบ้านเลื่อมใสศรัทธาแห่ในหมู่บ้านให้คนได้ร่วมสรงน้ำกัน แต่ไม่ใช่ขบวนแห่ที่ยิ่งใหญ่ มีเพียงรถกระบะ 1 คัน ไม่มีลำโพง ไม่มีเสียงเพลง

นายสมชัย กล่าวต่อว่า และตนก็ได้ประชาสัมพันธ์อีกครั้งให้ทุกคนอยู่ในโซนบ้านใครบ้านมัน เพื่อร่วมสรงน้ำตามประเพณีที่สืบทอดต่อกันมาในชุมชน ภายใต้มาตรการควบคุมโรค ในส่วนกรณีที่มีคลิปนั้น ตนเองทราบเมื่อคืนที่ผ่านมา และได้เข้าไปพูดคุยกับทางครอบครัวนี้ก็ทราบว่าเป็นการเล่นกันเฉพาะครอบครัวตัวเองไม่มีบุคคลภายนอกมาร่วมเล่นด้วย คาดว่าจะเป็นความคึกคะนองของตัวบุคคลเอง โดยในส่วนนี้ก็ได้รายงานให้ทางอำเภอทราบทั้งหมดแล้ว

ด้าน นายณัฎฐ์กร บุญโรภาคย์ นายอำเภอเปือยน้อย เปิดเผยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นบริเวณบ้านวังม่วง ม.2 ต.วังม่วง อ.เปือยน้อย จ.ขอนแก่น โดยมีผู้อยู่ในเหตุการณ์ 10 คน อายุตั้งแต่ 12-32 ปี เป็นชาวบ้านในพื้นที่บ้านวังม่วง ม.1 และ ม.2 และเป็นญาติพี่น้องกัน ซึ่งจากการสอบสวนผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ให้ข้อมูลตรงกันว่า วันดังกล่าวมีการรดน้ำดำหัวญาติผู้ใหญ่ในครอบครัว และช่วงเวลาประมาณ 13.00 น.ได้มีการกินข้าวและเลี้ยงสังสรรค์ระหว่างญาติพี่น้องในครอบครัว

นายณัฎฐ์กร กล่าวต่อว่า จนถึงเวลาประมาณ 16.00 น. ทางหมู่บ้านวังม่วงได้มีการแห่พระพุทธรูปขึ้นรถกระบะเพื่อให้ประชาชนในหมู่บ้านได้ทำการสรงน้ำพระพุทธรูป เพื่อเป็นสิริมงคลเนื่องในวันปีใหม่ไทย โดยให้คนในหมู่บ้านสรงน้ำบริเวณหน้าบ้านของตน เพื่อป้องกันการแออัดของคนในบริเวณวัด เมื่อรถกระบะมาถึงหน้าบ้านดังกล่าว คนที่อยู่ในบ้านจึงออกไปสรงน้ำพระและเกิดความคึกคะนองนำสายยางฉีดน้ำมาฉีดใส่กันเองและฉีดใส่คนที่เดินผ่านไปมา ประมาณ 30 นาทีจึงได้เลิกไป

“ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรค ศูนย์ปฏิบัติการณ์ควบคุมโรคอำเภอเปือยน้อย ได้มีการสอบสวนโรค จัดทำข้อมูลไทม์ไลน์ของผู้อยู่ในเหตุการณ์และในคลิปทั้งหมดเพื่อประเมินความเสี่ยง ตรวจคัดกรอง ซักประวัติ วัดอุณหภูมิ โดยผลปกติทั้งหมด และให้มีการคัดกรองทุกวัน เพื่อประเมินสถานการณ์ นอกจากนี้ ให้ผู้ที่อยู่ในคลิปทั้งหมดกักตัวเองเป็นเวลา 14 วัน (ไม่เดินทางออกนอกพื้นที่)” นายณัฎฐ์กร กล่าว

นายณัฎฐ์กร กล่าวอีกว่า โดยให้เน้นมาตรการ สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ วัดอุณหภูมิ 2 เวลา ลงทะเบียนไทยชนะ หมอชนะ เว้นระยะห่าง งดการรวมกลุ่ม งดเครื่องที่มีแอลกอฮอร์ของผู้ที่ร่วมกิจกรรมดังกล่าว และได้แจ้งให้มีการเฝ้าระวังตัว สังเกตอาการตนเองเบื้องต้น เป็นเวลา 14 วัน

ที่มาข่าวสด

(Visited 44 times, 1 visits today)
error: Content is protected !!