สธ.เผยกิจกรรม ทำได้-ทำไม่ได้ช่วงสงกรานต์ ยืนยันเดินทางข้ามจังหวัดได้

สธ.เผยกิจกรรม ทำได้-ทำไม่ได้ช่วงสงกรานต์ ยืนยันเดินทางข้ามจังหวัดได้ ระบุถึงคลัสเตอร์สถานบันเทิงอาจใช้เวลาถึงสามารถควบคุมได้

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 8 เม.ย.64 ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดสธ. นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา นพ.นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ แถลงถึงสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19

นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า การระบาดครั้งนี้ถือเป็นการระบาดอีกระลอกหนึ่ง โดยเป็นการระบาดที่มีต้นหาจากสถานบันเทิง และกระจายไปหลายจังหวัด แยกเป็นหลายคลัสเตอร์ คงต้องใช้เวลาอีกระยะในการควบคุมโรค ส่วนการแพร่ระบาดในสถานบันเทิงนั้น คงต้องใช้เวลาเล็กน้อย เช่นเดียวกับเทศกาลสงกรานต์ที่มีผู้เดินทางจำนวนมาก คงต้องมีมาตรการพิเศษ โดยมีนักวิชาการประเมินถึงสถานการณ์ในปีนี้ ที่มีบุคคลเคลื่อนตัวจำนวนมาก อาจนำไปสู่การแพร่เชื้อ สธ.ไม่อยากให้มียอดผู้ติดเชื้อหลักหมื่นคนตามที่มีการคาดการณ์ ทำให้ต้องออกมาตรการดังนี้

เริ่มจากกิจกรรมทำได้ 1.จัดสงฆ์น้ำพระตามประเพณี 2.รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ แต่อยู่กันจำนวนมาก 3.การเดินทางไปต่างจังหวัดสามารถทำได้ แต่ต้องใส่หน้ากาก และเว้นระยะห่าง สแกนแอพฯต่างๆ

ส่วนกิจกรรมที่งดคือ การจัดกิจกรรมที่มีกลุ่มคนจำนวนมาก ทั้งการเล่นสาดน้ำ จัดคอนเสิร์ต และกิจกรรมที่มีสัมผัสใกล้ชิดกัน ทั้งประแป้ง ปาร์ตี้โฟมและการจัดงานของกลุ่มผู้สูงอายุ

นอกจากนี้รัฐบาลยังประกาศปิดสถานบันเทิง ผับบาร์ คาราโอเกะ อาบอบนวดใน 41 จังหวัด เป็นอย่างน้อย 14 วัน โดยพิจารณาจากจังหวัดที่มีความเสี่ยง มีผู้ติดเชื้อ และเป็นทางผ่าน หรือเมืองใหญ่

การจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มยังคงดำเนินการได้ แต่หากพบผู้ติดเชื้อจะถูกปิด 2 สัปดาห์ และหากขยายวงกว้างอาจพิจารณาปิดทั้งจังหวัด พร้อมหลีกเลี่ยงการรวมกลุ่มและออกจากบ้าน

ที่มาข่าวสด

(Visited 14 times, 1 visits today)
error: Content is protected !!