พายุฝนถล่ม ราชบุรี ซัดเสาไฟฟ้าโค่น บ้านเรือนประชาชนพังหลายหลัง พัดสวนมะม่วงเละ สูญกว่า3แสน

ไม่ทันตั้งตัว พายุฝนถล่ม ราชบุรี ซัดเสาไฟฟ้าโค่น บ้านเรือนประชาชนพังหลายหลัง พัดสวนมะม่วงเละ เสียหายกว่า 7 ตัน มูลค่ากว่า 3 แสนบาท

วันที่ 19 เม.ย.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 18 เม.ย.ที่ผ่านมา เกิด พายุฝนพัดถล่มในพื้นที่ ม.3 ต.ดอนคา อ.บางแพ จ.ราชบุรี และพื้นที่ใกล้เคียง ส่งผลทำให้เสาไฟฟ้าส่องสว่างล้มหักโค่น กระแสไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้าง มีบ้านเรือนประชาชนถูกพายุพัดหลายหลังคาเรือน โดยเฉพาะสวนมะพร้าวและสวนมะม่วงของเกษตรหลายราย ถูกแรงพายุพัดจนกิ่งฉีกขาดเป็นท่อนหักโค่นจำนวนมาก ลูกมะม่วงร่วงหล่นเกลื่อนคาร่องสวน

เกษตรกรหลายคนได้พยายายามลงไปเก็บผลมะม่วงสายพันธุ์ R2E2 (อาร์ทู อีทู) ซึ่งกำลังแก่สุกเตรียมจะเก็บเกี่ยวผลผลิตส่งขายห้างสรรพสินค้าที่มารับซื้อช่วยผลผลิตเกษตรกรช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้รับความเสียหายรวม 2 เจ้า กว่า 7 ตัน พื้นที่ปลูกนับสิบไร่ อย่างสวนของ นายอำนาจ วรรัตน์วัฒนากุล อายุ 58 ปี ปลูกมะม่วงอาร์ทูอีทู ถูกพายุพัดเสียหายผลมะม่วงร่วงหล่นประมาณ 2 ตัน คิดมูลค่ากว่า 1 แสนบาท และมีต้นขนุน ต้นไม้อื่น ๆ และบ้านเรือนถูกพายุพัดหลังคาปลิว สิ่งของต่าง ๆ ได้รับความเสียหายจำนวนมาก

ด้านสวนของ นายราเชนทร์ สุขหวานอารมณ์ ประธานวิสาหกิจชุมชนมะม่วงส่งออก อ.บางแพ ซึ่งได้ไปหาซื้อไฟฉายส่องสว่างติดบนศีรษะเพื่อเร่งให้คนงานใช้เรือลงไปช่วยกันเก็บมะม่วงที่ร่วงหล่นลงในร่องสวนซึ่งมีน้ำอยู่เต็มร่องสวนนำใส่เรือแล้วรีบมากองไว้ เนื่องจากหากไม่เก็บช่วงคืนนี้ แล้วปล่อยให้มะม่วงแช่น้ำนานก็จะเน่าเสียหายไม่สามารถนำไปแปรรูป หรือขายไม่ได้

ท่ามกลางสายฝนที่กำลังตกลงมาอย่างไม่ขาดสาย ต้องทำงานแข่งกับเวลาเก็บมะม่วงขึ้นมากองไว้ให้ได้มากที่สุด บางจุดมีคนงานเก็บมะม่วงพันธุ์อาร์ทูอีทู จะมีลักษณะแก้มเหลืองแดง ผลใหญ่ มากองรวมกันอยู่ริมร่องสวน และโคนต้น บางจุดยังเห็นหล่นเกลื่อนตามถนนจำนวนมาก

นายราเชนทร์ กล่าวว่า ตอนนี้ยังประเมินไม่ถูกนักเพราะเป็นช่วงกลางคืน แต่เบื้องต้นจากที่ประเมินด้วยสายตาประมาณ 5 ตัน เป็นลูกมะม่วงพันธุ์อาร์ทูอีทู ซึ่งมีพื้นที่ปลูกประมาณ 10 ไร่ และยังมีมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองหล่นเกลื่อนเต็มพื้นที่ ความเสียหายอยู่ที่ประมาณตันละ 50,000 บาท เป็นเงินกว่า 2 แสนบาท หรือตกประมาณราคาที่ขายอยู่หน้าสวน 40-50 บาทต่อกิโลกรัม

นายราเชนทร์ กล่าวต่อว่า แต่หากขายส่งห้างก็จะมีราคาแพงกว่านี้ เพิ่งเคยเกิดพายุพัดครั้งนี้เป็นครั้งแรกของการปลูก บางต้นถูกพายุพัดขาด 2 ท่อนไปนับสิบต้น บางต้นก็กิ่งหักขาดจากแรงพายุ บางแปลงก็ยังไม่ได้เข้าไปดูเพราะเป็นช่วงเวลากลางคืน ส่วนมะม่วงที่ร่วงหล่นมีแนวคิดส่งขายตลาดบางส่วน ถ้าราคาไม่ดีก็จะนำไปแปรรูปเป็นมะม่วงอบแห้ง ซึ่งยังไม่แน่ใจว่าจะแปรรูปทันเวลาหรือไม่

นายราเชนทร์ กล่าวอีกว่า เพราะเหตุการณ์เกิดขึ้นปัจจุบันทันด่วนไม่ได้คาดคิด ขณะที่กำลังอยู่ระหว่างวางแผนว่าจะเตรียมเก็บผลผลิตวันที่ 19 เม.ย.นี้ เพื่อจะสต็อกไว้ส่งจำหน่าย แต่กลับมาเจอเหตุการณ์พายุพัดถล่มเสียหายไปเสียก่อน

(Visited 48 times, 1 visits today)
error: Content is protected !!